DJC

Đã đánh giá tài liệu

Cảm ơn bạn đã phản hồi

Ba gốc kiến tạo “Nhân hiệu hạnh phúc" - Thân

| 45 lượt xem | ADMIN Thư viện số 100 năm

Thân là thân thể của bạn, bao gồm sự kết nối của 5 giác quan riêng biệt - thị giác, khứu giác, thính giác, vị giác và xúc giác. Để phát triển “thân” - gốc thứ hai của một “nhân hiệu hạnh phúc" cũng phải có chiến lược và kế hoạch cụ thể.

Được sự cho phép của các tác giả cuốn Cẩm nang Nhân hiệu hạnh phúc, Ban biên tập Học viện Thương hiệu Kim cương (Diamond Brand Institute - DBI) - Thành viên Tập đoàn Hành trình Kim cương (DJC) xin gửi tặng tới độc giả chuỗi bài viết được trích lược từ sách. Đây là những kiến thức rất quý được đúc rút, chắt lọc từ chính kinh nghiệm, trải nghiệm thực tế của các tác giả - những người có bề dày xây dựng và phát triển những thương hiệu giá trị và uy tín.

>> Xem thông tin về cuốn sách và tác giả sách - TẠI ĐÂY.

>> Khái quát về nhân hiệu - TẠI ĐÂY.

>> Tại sao lại là “Nhân hiệu hạnh phúc"? - TẠI ĐÂY.

>> Ba gốc kiến tạo “Nhân hiệu hạnh phúc" - Tâm - TẠI ĐÂY.



Sách "Cẩm nang Nhân hiệu hạnh phúc"  của hai tác giả Đỗ Vũ Phương Anh - Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn DOJI và Nguyễn Châu Linh - Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Hành trình Kim Cương (DJC)

Chữ “Thân” trong nhân hiệu  - Tốt gỗ, tốt cả nước sơn thì còn gì bằng!

Phát triển “thân” để phát triển nhân hiệu

Một số cuộc khảo sát được tiến hành với quy mô toàn cầu; và có đến 90% người tham gia đưa ra câu trả lời “ngoại hình bắt mắt” khi được hỏi “nếu sử dụng 3 giây để nhận xét về một người bạn vừa gặp, bạn sẽ nói gì?”. Ngoại hình được nhắc đến ở đây được cụ thể hóa trong từng câu trả lời của mỗi người, về làn da, vóc dáng, thời trang, nụ cười, ánh mắt…

Công tâm mà nói, thì để có được “ngoại hình bắt mắt”, chúng ta cần cả một quá trình rèn luyện với sự cam kết cao, cần có những chuyên gia cố vấn trong từng lĩnh vực sức khỏe, dinh dưỡng, thời trang… Tuy nhiên, khi chưa đủ khả năng để có thể có huấn luyện viên riêng, chuyên gia dinh dưỡng riêng hay nhà thiết kế thời trang riêng, bạn vẫn có thể tìm hiểu để tự lên kế hoạch luyện tập hàng ngày, như chạy bộ, đi xe đạp, thể dục nhịp điệu…

Rèn luyện thể chất bằng thể dục, thể thao không chỉ để có được một cơ thể khỏe mạnh, mà còn là điều kiện giúp bạn duy trì một khối óc minh mẫn. Từ đó, bạn có thể tự tin trong việc xây dựng thương hiệu cá nhân của mình.

Một nhân hiệu đẹp và mạnh cần phải yêu thương và chăm sóc cơ thể mỗi ngày, phải biết ơn đấng sinh thành đã cho mình cơ thể, phải biết ơn thiên nhiên vũ trụ đã cho những thực phẩm tươi tốt, khí hậu ôn hòa và ngay cả khi nắng gió, bão táp thì đó cũng là thách thức, là trải nghiệm để kiểm chứng một cơ thể khỏe mạnh, có đủ sức đề kháng hay không.

Cơ thể mang trọng trách rất lớn; bởi nó bao bọc trái tim và khối óc của bạn, để duy trì sự sống và tạo ra rất nhiều giá trị cho cuộc đời này, thế nên cơ thể cần được yêu thương đúng cách. Theo quy luật của tự nhiên, sinh - lão - bệnh - tử nhưng hãy giữ gìn để không tự hủy hoại mình hoặc đến khi bạn ra đi một phần cơ thể vẫn có giá trị cho cộng đồng, nhân hiệu vẫn lưu danh.

Và, bạn biết đấy, phát triển “thân” cũng phải có chiến lược và kế hoạch cụ thể. Hãy thử suy ngẫm và tìm câu trả lời cho chính mình trước những câu hỏi sau đây.

- Thể trạng thực tại thế nào? 

- Mong muốn thay đổi ra sao?

- Tại sao cần phải thay đổi theo cách đó?

- Khi nào cần thực hiện và cường độ như thế nào?

- Tự thực hiện hay cần người giúp đỡ?

- Ngân sách hết bao nhiêu?

- Phương pháp có đảm bảo hiệu quả?

- Kế hoạch duy trì trạng thái đỉnh cao đã sẵn sàng chưa?

Thân là gì?

Thân ở đây chính là thân thể của bạn, bao gồm sự kết nối của 5 giác quan riêng biệt - thị giác, khứu giác, thính giác, vị giác và xúc giác. Thân thể cũng được cấu tạo từ những cơ quan có thể tiếp nhận, xử lý và điều khiển hành động, lời nói, cử chỉ, ngôn ngữ cơ thể...

Nói đến quá trình thấu hiểu “Thân” từ chính mình, bạn cần xem xét từ các thuộc tính liên quan với thân thể để có được hướng nhìn tổng quan và đầy đủ nhất. 

Các giác quan

Thị giác, thính giác, khứu giác, vị giác và xúc giác là 5 giác quan trọng yếu của con người. Những giác quan này giúp chúng ta nhận thấy những kích thích từ môi trường bên ngoài cơ thể. Các cơ quan cảm giác này có giới hạn riêng và đây cũng là giới hạn của chính cơ thể con người.

- Thị giác: Đây là một cơ quan cảm giác thiết yếu, vì trong thực tế có đến ¼ neuron thần kinh tiếp nhận và xử lý thông tin nhờ vào những hình ảnh mà mắt người tiếp nhận được. Thông thường, để hạn chế điểm mù của từng mắt, não bộ sẽ tự động tiếp nhận thông tin từ cả hai mắt để giải quyết vấn đề.

- Thính giác: Bên cạnh thị giác, thính giác cũng đóng vai trò quan trọng trong việc tiếp nhận thông tin. Sóng âm được tạo ra từ màng nhĩ trong tai sẽ truyền tín hiệu đến các cơ quan thần kinh và não bộ. Ngưỡng nghe được thấp nhất của con người là từ 0-5 dB và cao nhất là khoảng 160 dB. Nếu nghe âm thanh cao hơn ngưỡng này, màng nhĩ có thể bị rách. Với thanh âm có độ lớn 200dB, con người có thể bị vỡ phổi, tắc nghẽn các mạch máu và dẫn tới tử vong do áp lực quá lớn.

- Khứu giác và vị giác: Dù chịu sự chi phối của hai cơ quan thụ cảm khác nhau là lưỡi và mũi nhưng khứu giác và vị giác vẫn có mối liên hệ tương quan với nhau. Ví dụ như, khi bạn bị ngạt mũi, lúc nếm thức ăn bạn sẽ thấy hương vị của thức ăn giảm đi đáng kể. Tuy nhiên, vị giác hoàn toàn có thể bị “đánh lừa” bởi sự tác động của màu sắc hoặc mùi hương.

- Xúc giác: Tính đến hiện nay, chúng ta chưa có báo cáo khoa học nào đưa ra được giới hạn của cơ quan xúc giác đối với cơ thể người. Vì cơ chế hình thành và cấu tạo của các dây thần kinh dưới da khá phức tạp.

Các hệ cơ quan

Các hệ cơ quan trong cơ thể đều có cấu tạo đặc trưng và được phối hợp cùng nhau vô cùng nhịp nhàng cho phép chúng ta hoạt động như một cá thể sống. Chính vì thế, để tường tận thân thể của mình, bạn phải bổ sung các kiến thức liên quan đến các hệ cơ quan để có thể bảo vệ chúng đúng cách. 

- Hệ tuần hoàn: Bao gồm tim, phổi, các mạng lưới máu, mạch máu và bạch huyết. Có chức năng vận chuyển các chất dinh dưỡng và khí đến các tế bào và mô trên khắp cơ thể bởi sự lưu thông của máu.

- Hệ vỏ bọc, hay còn gọi là hệ bì: Gồm da cùng các phần phụ như tóc, móng, lông,... là một hệ cơ quan bảo vệ cơ thể bởi nhiều chứng năng đa dạng như chống thấm nước, đệm, bài tiết, ổn định thân nhiệt và là nơi có những cơ quan cảm giác được nhiệt độ, áp lực, hay đau đớn.

- Hệ xương khớp: Bao gồm xương, sụn, dây chằng và gân giúp hỗ trợ và tạo khung cho các cơ quan mềm khác của cơ thể; bảo vệ não và tủy sống; cho phép các cơ bám vào và chuyển động; lưu trữ các chất khoáng và chất béo; tủy xương chịu trách nhiệm chính trong quá trình tạo tế bào máu.

- Hệ sinh sản: Gồm các cơ quan sinh sản.

- Hệ tiêu hóa: Có vai trò giúp chuyển hóa thức ăn thành chất dinh dưỡng thông qua quá trình phân hủy hóa học.Với các cơ quan chính như các tuyến nước bọt, thực quản dạ dày, gan, tuyến tụy và ruột.

- Hệ tiết niệu: Bao gồm thận, niệu quản, bàng quan. Giúp cơ thể thải những chất lỏng dư thừa và các chất hoà tan từ sự lưu thông máu ra môi trường ngoài. 

- Hệ hô hấp: Gồm các cơ quan dùng để thở như thanh quản, phế quản, phổi và cơ hoành. Ngoài chức năng phân phối không khí và trao đổi khí, hệ thống hô hấp sẽ lọc, làm ấm và làm ẩm không khí hít thở. Các cơ quan trong hệ hô hấp cũng đóng một vai trò trong lời nói và khứu giác.

- Hệ nội tiết: Đây là hệ cơ quan điều chỉnh các quá trình như tăng trưởng, cân bằng nội môi, trao đổi chất và phát triển tình dục của cơ thể thông qua việc tiết hormone bởi các tuyến nội tiết - tuyến yên, tuyến giáp, tuyến tiền liệt...

- Hệ bạch huyết: Gồm các mạch và hạch bạch huyết, tuyến ức, lá lách và amidan, đóng vai trò là một thành phần của hệ thống miễn dịch, tạo ra và lưu thông các tế bào miễn dịch gọi là tế bào lympho.

- Hệ cơ: Chỉ bao gồm các cơ xương, cho phép cơ thể chuyển động và tác động đến môi trường xung quanh, được điều khiển thông qua hệ thần kinh. 

- Hệ thần kinh: Là cơ quan phân hóa cao nhất trong cơ thể, có chức năng thu thập, vận chuyển và xử lý thông tin, gồm có não bộ, tủy sống và hệ thần kinh ngoại biên. Các hoạt động thần kinh cấp cao giúp hình thành nên nhiều các phản xạ có điều kiện rất phức tạp mà không sinh vật nào có được.

- Luân Xa: Là các bánh xe - những trung tâm năng lượng trong cơ thể, giúp điều chỉnh dòng năng lượng sống để điều hòa sức khỏe tinh thần, cảm xúc và thể chất của chúng ta. Mỗi luân xa có chức năng riêng và được liên kết với các tuyến nội tiết, hoặc với các cơ quan khác nhau trong cơ thể.

Luân xa số 1: Luân xa này liên quan đến một số bản năng sinh lý/ sinh tồn của bạn như thức ăn, nơi nương tựa và gia đình.

Luân xa số 2: Là nguồn năng lượng của tình dục, khả năng liên quan đến hệ sinh sản, các mối quan hệ và sự sáng tạo.

Luân xa số 3: Luân xa đại diện cho những xúc cảm của bạn về bản thân mình như giá trị cá nhân, ý chí và lòng tự trọng.

Luân xa số 4: Là sự liên quan đến tình yêu, lòng trắc ẩn, những cảm xúc như sự tha thứ, sự an toàn hoặc tin tưởng với người khác và chính bản thân mình.

Luân xa số 5: Vị trí được cho là nằm ở cổ họng, bao gồm các chức năng diễn đạt, giao tiếp, lãnh đạo và trách nhiệm.

Luân xa số 6: Luân xa này thể hiện cho khả năng nhận thức, sự trực giác, tầm nhìn và kiến ​​thức của bạn.

Luân xa số 7: Luân xa này có liên quan đến cơ quan não bộ và hệ thần kinh trung ương của bạn - thể hiện cho sự giác ngộ tâm linh và ý thức thiêng liêng.

Hiểu về sức khỏe

Một sức khỏe tốt về thể chất sẽ tạo tiền đề cho sự phát triển các khía cạnh quan trọng khác trong cuộc đời. Vậy đâu là những mục đánh giá tiêu biểu cho yếu tố ấy?

Thể lực: Thân thể bạn được khỏe mạnh đồng nghĩa với khả năng hoạt động tích cực của các cơ quan và cơ bắp. Bạn có thể thoải mái thực hiện các hoạt động nhanh, mạnh, có sức đẩy, hoặc sức kéo…

Phản ứng nhạy bén: Khi thân thể bạn yếu đuối, nó có thể điều khiển tâm trí bạn nhưng khi bạn khỏe mạnh, thân thể sẽ sẵn sàng vâng theo sự điều chỉnh của bạn. Khi có được sức khỏe thể chất, bạn có thể đưa ra các phản ứng cần thiết nhanh chóng và chính xác hơn trong mọi tình huống. Bạn sẽ luôn cảm thấy năng lượng, cũng như linh hoạt.

Sức dẻo dai: Đối với hoạt động của cơ thể, sức dẻo dai tạo điều kiện tiền đề cho bạn làm việc và tích cực trong một khoảng thời gian tương đối dài, liên tục mà ít cảm thấy mệt mỏi ngược lại càng cảm thấy mẫn tiệp.

Sức đề kháng tốt: Đây là một yếu tố quan trọng để đánh giá sức khỏe của thân thể, minh chứng khả năng kháng lại các virus và vi khuẩn gây bệnh nguy hiểm.

Khả năng thích ứng: Một sức khỏe tốt sẽ sở hữu khả năng thích ứng với môi trường tương đối cao, đặc biệt trước sự biến đổi của các hiện tượng thời tiết - nóng, lạnh, ẩm...

Ngoại hình: Là từ dùng để miêu tả hình dáng bên ngoài của một con người. Bên cạnh nuôi dưỡng tâm, thì mức độ chăm sóc mà bạn dành cho cơ thể chính là yếu tố quan trọng để gây ảnh hưởng đến ngoại hình của ai đó.

“Thân” bao gồm tất cả các yếu tố có thể khiến bạn nhận thức được sự tồn tại và kết nối của bản thân đối với thế giới xung quanh. Thế nên, chỉ khi hiểu và yêu thương cơ thể đúng cách, bạn mới có thể từng bước cải thiện những phương diện quan trọng liên quan như sức khỏe và ngoại hình.

Tại sao cần thân khỏe?

Từ khi được sinh ra cho đến lúc bạn nói lời vĩnh biệt với cuộc sống, thân luôn đồng hành cùng bạn. Thân thể bảo hộ cho bạn, cho phép bạn hành động, phát triển và tìm kiếm nhiều giá trị mới mãi đến khi sức cùng lực tận. Nếu thân thể không tốt, khả năng phản ứng với vấn đề của bạn sẽ trở nên giảm sút. Mà theo đó, yếu tố tiêu biểu nhất của thân thể, là sức khỏe sẽ chịu tàn phá vô cùng nặng nề. Chính vì thế, việc rèn luyện một thân thể khỏe mạnh là cần thiết để bạn có được một cuộc sống chất lượng, cho phép bạn tiến xa hơn và khám phá càng nhiều chân trời mới.

Thân thể khỏe mạnh khiến tinh thần bạn sảng khoái và cảm thấy sống hạnh phúc hơn: Rất nhiều người trở nên bi quan, tiêu cực, hoặc cảm thấy u ám khi họ gặp phải các vấn đề nghiêm trọng về sức khỏe. Điều đó không những có thể ảnh hưởng đến quá trình chẩn trị còn có thể mang lại nhiều nỗi buồn đau, sầu não ảnh hưởng đến những người xung quanh. Chúng ta có thể mở thoáng suy nghĩ của mình rằng, bệnh tật chỉ là một trong nhiều phần thử thách mà mỗi cá nhân phải tiếp xúc.

Bạn luôn có cho mình lý do riêng để sống: Bạn đang sống và phát triển theo một mục tiêu cụ thể: Và cơ bản, nếu cơ thể của bạn không còn trong tầm kiểm soát, thì bạn sẽ không còn sức lực hay tâm trí để theo đuổi hoặc thực hiện mục tiêu của mình được nữa. Nếu cơ thể bạn không còn, thì chỉ với tâm thức và trí tuệ, bạn không thể tự thân làm việc được.

Nâng cao năng suất của bạn: Cơ thể khỏe mạnh tạo điều kiện để bạn trở thành một người làm việc hiệu quả và dễ dàng đạt đến thành công hơn.

Bạn sẽ cảm thấy dẻo dai, mạnh mẽ, năng động hơn khi chăm sóc cơ thể mình đúng mức. Các hoạt động thể chất và tập thể dục giúp nâng cao năng lượng, qua đó bạn có thể tham gia và hoàn thành nhiều công việc, nhiều hoạt động trong ngày.

Bạn sẽ bắt đầu cởi mở và cảm thấy tươi mới: Ai trong chúng ta cũng luôn yêu thích một gương mặt tươi tắn, rạng rỡ. Và để sở hữu nó, bạn phải nên chăm sóc cơ thể của chính mình. Vẻ đẹp của chúng ta có sự liên kết nhất định đến mức độ bạn cảm thấy hạnh phúc và vui vẻ như thế nào. Do đó, các hoạt động dưỡng thân lành mạnh sẽ khiến cho cuộc sống của bạn trở nên năng động hơn, thông qua đó tăng cường vẻ đẹp và sự tươi trẻ của vẻ bề ngoài.

Để có một cuộc sống dài lâu và khỏe mạnh: Bạn nên biết rằng chúng ta chỉ có cơ hội sống một lần, vì thế cần trân trọng và hướng đến cách tốt nhất có thể. Việc dành thời gian cho việc bảo dưỡng thân thể đúng mức, lành mạnh sẽ giúp bạn kéo dài tuổi thọ của mình, nhờ đó tận hưởng nhiều hơn cuộc sống quý giá.

Trở nên tỉnh táo: Cách tiếp cận tích cực với sức khỏe của cơ thể cho phép bạn giữ sự tập trung của tinh thần một cách tốt nhất, phát huy chánh niệm cần thiết trong thói quen và hoạt động thường ngày để bạn giải quyết công việc một cách hiệu quả. Sự lưu tâm sẽ có sức ảnh hưởng rộng khi suy nghĩ cũng như thái độ của bạn trở nên hòa nhập.

Tăng cường các mối quan hệ: Quan hệ giữa người với người là yếu tố không thể thiếu trong cuộc sống của mỗi chúng ta; và hầu hết ta đều cần phải dụng tâm, dụng sức để củng cố các mối quan hệ này. Biết cách chăm sóc và phát triển bản thân phù hợp sẽ giúp bạn đi đến cuối cuộc hành trình xây dựng mối quan hệ bền vững với một người khác. Bạn khỏe mạnh, vui vẻ, tự tin... đều là những nhân tố đại diện tích cực cho các mối quan hệ bền chặt và lâu dài.

Đảm bảo khả năng phục vụ bản thân, gia đình và cộng đồng: Bên cạnh việc sống trọn vẹn cuộc đời của riêng mình, bạn cũng nên nhớ rằng bản thân cũng đương là một cá thể của gia đình và xã hội. Những cá nhân lành mạnh sẽ là động lực để phát triển gia đình, xã hội. Ngược lại, người có thân thể suy yếu thì thường phải phụ thuộc vào người khác và không thể tự đáp ứng các nhu cầu khác nhau của bản thân. Cảm giác tiêu cực, bất lực hay yếu đuối dễ dàng ảnh hưởng đến tinh thần của không chỉ cá nhân bạn mà còn những người xung quanh bạn.

Và như đã đề cập ở trên, phương diện “luân xa” của cơ thể thực sự liên kết mật thiết đến “nguồn sống” của con người. Nếu không được chăm sóc và tu dưỡng, cuộc sống của bạn rất có thể sẽ bị tắc nghẽn và gặp nhiều khó khăn. Cụ thể về sự mất cân bằng của các Luân xa được biểu thị như sau.

- Số 1: Bạn dễ bị thất vọng và căng thẳng bởi các yếu tố bên ngoài, thường xuyên gặp áp lực và có cảm giác bị bỏ rơi.

- Số 2: Bạn gặp phải các vấn đề sinh sản/ tình dục hoặc thận.

- Số 3: Bạn dễ mắc các bệnh như tiểu đường, đau/ loét dạ dày. 

- Số 4: Bạn có biểu hiện của các chứng bệnh về tim và phổi, đau ngực, vai hay cánh tay, cũng như có cảm xúc thờ ơ, thiếu tin tưởng.

- Số 5: Bạn rất hay nóng nảy, bồn chồn, lo lắng... hoặc gặp các vấn đề như đau họng, đau cổ, và các vấn đề về mũi/răng.

- Số 6: Bạn có thể bị nhức đầu, gặp ác mộng, có vấn đề về thị lực, đồng thời trở nên áp lực, thiếu quyết đoán. 

- Số 7: Bạn không thể cảm nhận niềm hạnh phúc từ trong tâm hồn; bạn thường thấy cô đơn, vô cảm và dễ mắc phải bệnh trầm cảm, hoặc hội chứng “sương mù não”...

Không thể phủ nhận thân thể ta là tài sản quý giá nhất của mỗi chúng ta. Thế nên, thân cần được quan tâm và chăm sóc đúng mức. Một sức khỏe tốt sẽ tạo tiền đề cho việc nuôi dưỡng và hoàn thiện các khía cạnh - cả thể chất và tâm hồn. Chính vì thế, chúng ta hãy bắt đầu chăm sóc cơ thể của mình ngay để có khởi điểm phù hợp cho việc rèn luyện tâm thức và trí tuệ.

Rèn thân thế nào cho khỏe?

Thân thể tốt không chỉ được biểu hiện qua ngoại hình, mà còn là sự đánh giá khỏe mạnh về tổng thể dựa trên các chỉ số sức khỏe của một người. Trong đó, thói quen tạo một cuộc sống lành mạnh để cải thiện thân thể là một biện pháp đáng chú ý. Dựa trên phương thức này, thân thể của bạn sẽ được chăm sóc và phát triển trong một môi trường bao gồm các yếu tố lành mạnh với cơ thể như vận động, nghỉ ngơi và dinh dưỡng. 

Yếu tố đầu tiên là vận động. Hãy lựa chọn cho mình một hoặc một vài hoạt động thể chất phù hợp, khiến bạn cảm thấy hứng thú. Như thế, bạn có thể nắm giữ quyền chủ động trong việc luyện tập nhằm đảm bảo duy trì sức khỏe của thân. Điều quan trọng nhất là hãy tập thói quen theo dõi quá trình phát triển thân của chính mình.

Một vài hoạt động đơn giản để mỗi người đều có thể quan sát, cảm nhận để biết đúng về sự tiến bộ của cơ thể, ví dụ như hít thở sâu liên tục 10 lần; có thể giữ sức sau khi hít đất liên tục 10 lần; chạy bộ 3km mỗi ngày; hít xà ít nhất 1 cái; giữ thăng bằng ít nhất 30s khi “trồng chuối”; gập bụng tối thiểu 10 lần; bật nhảy trong quãng đường tối thiểu 20m; tham gia các bộ môn vận động phối hợp như nhảy cao, nhảy xa, đu xà...

Trong đó, có một số chỉ số cần lưu tâm. Ví dụ như chỉ số huyết áp tiêu chuẩn 120/80; nhịp tim thông thường 60 nhịp/ phút với người trưởng thành trong trạng thái nghỉ ngơi; chỉ số khối cơ thể BMI từ 18.5 đến 24.9; chỉ số đường huyết 99mg/dl; nồng độ cholesterol trong máu 200mg/dl là nồng độ lý tưởng…

Phương thức nghỉ ngơi, thư giãn là yếu tố cần được nhắc đến tiếp theo trong hành trình dưỡng thân. Việc kết hợp hài hòa giữa thời gian rèn luyện thân thể, làm việc và nghỉ ngơi là vô cùng cần thiết để giúp bạn duy trì được một lối sống lành mạnh và có sức khỏe dẻo dai. Giây phút bạn dành để thư giãn thông qua các hoạt động như massage, nghe nhạc, hay chỉ đơn giản là ngủ đủ giấc cũng sẽ góp phần thúc đẩy cả sự phát triển về thể chất và tinh thần.

Một số hoạt động thả lỏng và nghỉ ngơi hiệu quả để giúp điều dưỡng cơ thể có thể kể đến như xông hơi thư giãn, massage toàn thân, vận động nhẹ nhàng, đảm bảo thời gian ngủ từ 6 đến 8 tiếng, nghe nhạc, đọc sách, tập ngủ và thức dậy đúng giờ, trò chuyện…

Cuối cùng là áp dụng một chế độ dinh dưỡng hợp lý. Trong thực tế, các chất dinh dưỡng góp phần phát triển và duy trì sự sống, hoạt động của cơ thể thông qua quá trình trao đổi chất. Đặc biệt đối với con người, chất dinh dưỡng thường được cung cấp chính qua các bữa ăn hàng ngày. Chính vì thế, xây dựng cho bản thân một thực đơn lành mạnh là cần thiết để chăm sóc cơ thể.

Một chế độ ăn uống lành mạnh và đủ chất dinh dưỡng sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho việc duy trì, đảm bảo sức khỏe; giúp hạn chế nguy cơ mắc phải các loại bệnh mãn tính nguy hiểm như tiểu đường, bệnh tim, hoặc ung thư...; phòng ngừa các loại bệnh liên quan đến thực phẩm, hệ tiêu hóa...; giúp khôi phục cơ thể sau thời kỳ thương tích hay bệnh tật.

Để xây dựng chế độ ăn uống lành mạnh, bạn nên cân nhắc những thông tin về lượng calo cần nạp mỗi ngày phù hợp với thể trạng, độ tuổi. Bên cạnh đó, đảm bảo tính đa dạng trong thực phẩm, đặc biệt là rau xanh, trái cây, ngũ cốc, quả hạch, protein nạc… Lưu ý giảm tiêu thụ muối, đường và chất béo. Hãy đảm bảo bạn có chế độ ăn uống điều độ, không nạp quá mức, không ăn kiêng mà không có sự tư vấn của chuyên gia. Uống đủ nước, tránh xa các thức uống có cồn cũng như các chất kích thích có thể gây hại tinh thần và thể chất.

Ngoài ra, cũng liên quan đến các hệ lụy của sự tắc nghẽn “Luân xa” đối với cơ thể, bạn có thể xem xét áp dụng một số phương pháp cải thiện từ bài tập yoga, kỹ thuật kiểm soát hơi thở pranayama và thiền định. Cụ thể, với từng luân xa khác nhau, bạn sẽ có những tư thế và bài tập rèn luyện cơ thể khác nhau. Nếu thiếu kinh nghiệm bạn có thể cân nhắc về việc tìm một huấn luyện viên/ người hướng dẫn cá nhân.

Luân xa số 1: 


Luân xa số 2: 


Luân xa số 3: 


Luân xa số 4:


Luân xa số 5:


Luân xa số 6:


Luân xa số 7:


Có thể nói, vận động, thư giãn và dinh dưỡng là 3 khía cạnh quan trọng cần quan tâm khi bạn thực sự mong muốn cải thiện và phát triển cơ thể. Hơn hết, các yếu tố này phải được kết hợp cân bằng cũng như song hành cùng nhau; bởi lẽ, chúng có mối quan hệ tương hỗ lẫn nhau - bạn không thể vận động tốt nếu như thể chất hoặc tinh thần suy giảm chỉ vì thiếu hụt dinh dưỡng, hay thời giờ nghỉ ngơi. Do vậy, để có một cơ thể khỏe mạnh bạn phải luôn quan tâm đến việc luyện tập thể dục thể thao cùng với đó là chế độ dinh dưỡng và thư giãn hợp lý.

***

Khi đăng ký tài khoản Ngân hàng Di sản Tri thức tinh hoa DJC TẠI ĐÂYbạn có cơ hội được: 

  • Bình luận, đóng góp ý kiến và giao lưu cùng tác giả.

  • Sở hữu ngay báo cáo quản trị cá nhân và blog riêng.

  • Chọn ID Ngân hàng theo ý muốn và được nạp 39k đồng.

  • Truy cập không giới hạn sách, truyện, tài liệu học tập và giải trí thú vị, đa dạng, đã lĩnh vực.

Để branding hiệu quả, xem thêm tài liệu CẨM NANG XÂY DỰNG NHÂN HIỆU HẠNH PHÚC.

Xem chuỗi bài liên quan trích từ cuốn Cẩm nang Nhân hiệu hạnh phúc

Để tìm hiểu về Ngân hàng Di sản Tri thức tinh hoa DJC, xem HỒ SƠ.