DJC

Đã đánh giá tài liệu

Cảm ơn bạn đã phản hồi

Khái quát về nhân hiệu

| 224 lượt xem | ADMIN Thư viện số 100 năm

Nhân hiệu không đơn thuần là tạo dựng một hình ảnh để đưa ra thế giới bên ngoài; mà còn là sự tự nhận thức về điểm mạnh, điểm yếu, kỹ năng, cảm xúc, nhân cách... để tạo nên sự bền vững và trường tồn.

Được sự cho phép của các tác giả cuốn Cẩm nang Nhân hiệu hạnh phúc, Ban biên tập Học viện Thương hiệu Kim cương (Diamond Brand Institute - DBI) - Thành viên Tập đoàn Hành trình Kim cương (DJC) xin gửi tặng tới độc giả chuỗi bài viết được trích lược từ sách. Đây là những kiến thức rất quý được đúc rút, chắt lọc từ chính kinh nghiệm, trải nghiệm thực tế của các tác giả - những người có bề dày xây dựng và phát triển những thương hiệu giá trị và uy tín.
>> Xem thông tin về cuốn sách và tác giả sách TẠI ĐÂY.


Sách "Cẩm nang Nhân hiệu hạnh phúc"  của hai tác giả Đỗ Vũ Phương Anh - Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn DOJI và Nguyễn Châu Linh - Phó chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Tập đoàn Hành trình Kim Cương (DJC)


Nhân hiệu là gì

Khái niệm về nhân hiệu vốn không hề mới lạ, từng được Napoleon Hill - cha đẻ của Think & Grow Rich - nhắc đến từ 1937; và Tom Peters - tác giả cuốn “Tìm kiếm sự hoàn hảo” - nhắc đến từ 1997. Nói một cách đơn giản thì nhân hiệu là cơ sở để khi người khác nhìn vào sẽ thấy được hình ảnh ấn tượng, giá trị độc đáo và tính nhất quán ở một cá thể. Tức là, chính nhân hiệu tạo ra sự khác biệt giữa cá nhân này với cá nhân khác trong xã hội. Nhưng nhân hiệu không đơn thuần là tạo dựng một hình ảnh để đưa ra thế giới bên ngoài; mà còn là sự tự nhận thức về điểm mạnh, điểm yếu, kỹ năng, cảm xúc, nhân cách... để tạo nên sự bền vững và trường tồn.
“Nhân hiệu của bạn chính là điều người ta nói về bạn khi bạn không có ở trong phòng.” - Jeff Bezos, nhà sáng lập Amazon.
“Nhân hiệu là một nhận thức hoặc cảm xúc, được duy trì bởi những người khác, mô tả trải nghiệm tổng thể của họ về bạn.” - David McNally và Karl O. Speak - Trích Be Your Own Brand 2021.

Tại sao cần xây dựng nhân hiệu?

Trong thời đại VUCA, khi mọi thứ dường như mất kiểm soát, khi trào lưu FAKE lên ngôi, len lỏi vào mọi ngóc ngách trong cuộc đời, kể cả lĩnh vực giáo dục và tâm linh, việc truyền thông bằng nhân hiệu là một điều hết sức cần thiết. Vì chỉ khi quay về bên trong, xác định lại nhân hiệu của chính mình thì con người mới không rơi vào vòng xoáy hỗn loạn, được là chính mình chứ không phải là phiên bản của người nào khác.

Bên cạnh đó, nhân hiệu giữ vị trí rất quan trọng trong quá trình xây dựng chiến lược quảng bá hình ảnh (branding) của tổ chức. Vì những lý do sau.

  • Nhân hiệu là một trong tứ trụ cần xây, gồm thương hiệu quốc gia, thương hiệu công ty, thương hiệu sản phẩm và nhân hiệu.

  • Nhân hiệu là một trong 6 trụ để truyền thông, gồm truyền thông tầm nhìn; vị thế lãnh đạo về tư tưởng trong ngành nghề, lĩnh vực riêng; nhân hiệu của lãnh đạo; trách nhiệm xã hội của tổ chức; giải thưởng và công nhận; quản trị khủng hoảng và bảo vệ uy tín.

  • Nhân hiệu chiếm tỷ trọng cao trong quyết định mua hàng; với những số liệu thống kê rất thú vị - 60% từ nhân hiệu uy tín, 30% từ thương hiệu công ty, 10% từ sản phẩm, dịch vụ. Và đáng lưu ý hơn, 45% danh tiếng của công ty được góp phần từ danh tiếng của CEO.

  • Nhân hiệu chất lượng giúp tăng lợi thế cạnh tranh và chiếm ưu thế vượt trội trên thị trường lao động, đặc biệt trong kỷ nguyên số. Theo khảo sát năm 2018 của CareerBuilder, 70% nhà tuyển dụng sử dụng các mạng truyền thông để tra cứu thông tin ứng viên trong suốt quá trình tuyển dụng; và 43% nhà tuyển dụng dùng media xác thực tình trạng hiện tại của ứng viên. 

  • Xây dựng nhân hiệu sẽ trở thành một nghề phát triển mạnh mẽ từ 2020 - 2030. Có nghĩa, trong thời đại của Thế hệ Tôi - Me Generation, việc xây dựng nhân hiệu để tăng sức ảnh hưởng là điều tất yếu.

“Xây dựng thương hiệu cá nhân là việc quan trọng và phải làm đồng thời với việc xây dựng thương hiệu một doanh nghiệp. Đây không chỉ là cách để mỗi cá nhân tạo nên điểm khác biệt với người khác mà còn là động lực để thúc đẩy bản thân hoàn thiện hơn mỗi ngày.” - Lê Phước Vũ, Chủ tịch Tập đoàn Tôn Hoa Sen.

“Làm trai sống ở trong trời đất/ Phải có danh gì với núi sông.” - Nguyễn Công Trứ, 1778-1858.

“Lỡ làm người rồi, không thể sống một cuộc đời phí hoài được.” - Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch Tập đoàn Vingroup.

Khi nào và những ai cần xây dựng nhân hiệu?

Hiểu đúng về khái niệm nhân hiệu, chúng ta sẽ thấy rằng, nhân hiệu không phải là một cái tên hữu danh vô thực, cũng không phải là thứ bạn có thể mua được bằng tiền. Nhân hiệu không thể xây trong vài giờ, vài ngày hay vài tháng; đó là hành trình rất dài cần được bắt đầu ngay từ hôm nay.

Mỗi người khi được sinh ra đã là một nhân hiệu; vì không tồn tại hai phiên bản giống nhau hoàn toàn, kể cả là anh chị em sinh đôi cùng trứng và được nuôi dạy trong cùng một môi trường. Và, mỗi chúng ta khi chào đời đều đã có một sứ mệnh, một lý do để tồn tại. Một số người tìm thấy sứ mệnh và trở thành “nhân hiệu tinh hoa”; nhưng một số khác lại sống theo bản năng, không thật sự quan tâm đến nhân hiệu.

Việc xây dựng nhân hiệu không chỉ dành cho chính trị gia, chính khách, lãnh đạo tập đoàn, ca sĩ, diễn viên, nhà tâm linh hay những người có tầm ảnh hưởng lớn mà kể cả trẻ em, học sinh, sinh viên, nhân viên, hay tệp freelancer đều cần nhận thức tầm quan trọng của việc xây dựng nhân hiệu.

“Đừng nghĩ rằng thương hiệu cá nhân là điều gì đó quá xa vời. Ngay cả một người bảo vệ, một người công nhân hay một CEO đều cần thương hiệu cá nhân cả.” - Lê Quốc Vinh, CEO Tập đoàn Truyền thông Lê.

“Bất kể tuổi tác, bất kể chức vụ, bất kể các loại hình kinh doanh mà chúng ta đang tham gia, tất cả cần phải hiểu được tầm quan trọng của xây dựng thương hiệu. Chúng ta là CEO công ty riêng của chúng ta. Trong việc kinh doanh ngày nay, công việc quan trọng nhất của ta chính là việc trở thành giám đốc tiếp thị cho thương hiệu chính bạn.” - Tom Peters, nhà văn nổi tiếng của Mỹ.

Đặc điểm các nhóm nhân hiệu:

Liệu có phải “người công chúng” mới cần xây dựng nhân hiệu?

Việc xây dựng và quản trị nhân hiệu khác với thương hiệu và nhãn hiệu; bởi con người là đối tượng rất đặc biệt, có đủ sắc thái và đủ cung bậc cảm xúc mà người khác không dễ tác động vào. Nên, nói đến phương pháp, kỹ thuật nhân hiệu là nói đến sự linh hoạt, không rập khuôn. Tốt nhất là trường hợp cá nhân đủ sức tự phát huy hết nội lực, như một viên ngọc quý, đúng thời điểm sẽ tự tỏa sáng, không cần đến ngoại lực.

Nhóm hoạt động trong lĩnh vực nghệ thuật

Đây là nhóm tiên phong trong xu hướng xây dựng nhân hiệu; cũng là nhóm gây nhiều tranh cãi nhất trong cộng đồng bởi chịu tác động của ngành công nghiệp “lăng xê” và sự lên ngôi của mạng xã hội.

Đặc điểm chung của nhóm nhân hiệu nghệ sĩ là có khả năng chịu áp lực cao; và để được vinh danh là người truyền cảm hứng cho cộng đồng, họ phải có những cống hiến nghệ thuật thực sự giá trị, chạm đến cảm xúc của con người một cách mạnh mẽ.

Nhóm chính trị gia / triết gia

Khi nhắc đến chính trị gia, một số góc nhìn sẽ mặc định phải là một nhân phẩm đạo đức tốt, nghiêm túc, vì dân vì nước, tài trí vẹn toàn đặc biệt các đề xuất, dự thảo, quyết sách phải sắc bén, nhanh nhạy, được lòng dân và ít rủi ro nhất... Do vậy, hình ảnh của chính trị gia phải được khắc họa đậm nét, có chọn lọc và chuẩn mực đặc biệt trong hành vi ứng xử. Với từng quốc gia, khác biệt về nền văn hóa, hệ thống chính trị, chiến lược xây dựng nhân hiệu của họ cũng có sự khác biệt lớn.

Nhóm chuyên gia

Khi nhắc đến những nhân vật làm công tác chuyên môn, như bác sĩ, nhà đào tạo, chúng ta sẽ nghĩ đến sự mẫn cán, sự hy sinh thầm lặng cho hoạt động gieo mầm thiện lương. Những nhân hiệu này có điểm chung nổi bật đó là theo đuổi những hoạt động mang giá trị nhân văn sâu sắc, với trái tim nhân hậu, khoan dung, thấu hiểu các chân lý, tư duy logic và khoa học…

Nhân hiệu của nhóm này được thể hiện qua các thế hệ nối tiếp, những mạng sống được cứu chữa và những phương pháp luận có thể ứng dụng thành công. Có thể nói, khi tận tâm với đối tượng mình đang phục vụ, họ đã có thể xây dựng thành công nhân hiệu của mình.

Nhóm các nhà thiết kế

Nhắc đến nhóm này, chúng ta có thể nhanh chóng đưa ra nhận định, rằng nhân hiệu của họ được phản ánh qua sản phẩm mà họ tạo ra. Tuy nhiên, thực tế cần có những cơ sở để nhận dạng được yếu tố tạo nên nhân hiệu cho nhóm này. Có thể kể đến như việc để ý đến từng chi tiết, sáng tạo, táo bạo, có kỹ năng phân tích và hình dung tốt, đặt lợi ích của người dùng lên hàng đầu.

Nhóm các nhà khoa học

Khi nhắc đến các nhà khoa học, chúng ta sẽ nghĩ đến hình ảnh của những nhân vật thông minh, chỉ số IQ cao, uyên bác, đam mê nghiên cứu, khả năng tập trung cao độ, kiên định, không sợ thất bại… Tuy nhiên, chỉ những nhà khoa học thiện lương với những nghiên cứu đóng góp cho các ngành khoa học phát triển thế giới, mang lại hòa bình và mang lại lợi lạc cho nhân loại mới được vinh danh.

Những nhân vật này đều có điểm chung đó là nhân hiệu của họ được nhận biết qua các công trình nghiên cứu khoa học vĩ đại đóng góp giá trị lớn cho nhân loại. Vì không quá đầu tư vào hình thức và không ứng dụng công nghệ truyền thông, nên có những nhà khoa học chỉ được biết đến khi kết quả nghiên cứu của họ được đưa vào thực nghiệm. Nhưng thực tế, đó là những nhân hiệu đại diện cho những nhà khoa học chân chính, kiên nhẫn, tận tụy và sẵn sàng hy sinh cuộc sống cá nhân để cống hiến cho khoa học.

Nhóm tâm linh

Việc xây dựng nhân hiệu của nhà tâm linh là một thách thức, có thể gây nhiều tranh cãi; vì ranh giới giữa tâm linh khoa học và tâm linh mê tín rất mong manh. Điểm chung lớn nhất của các nhân hiệu tâm linh là họ hướng tới con người và hướng tới hòa bình. Những hoạt động của nhóm tâm linh hướng đến việc làm sao để giúp con người sống tỉnh thức, bớt thương đau, biết yêu thương, bớt chiến tranh với nội tâm và ngoại thân...; từ đó có được bình an nội tâm và hòa bình thế giới.

Nhóm doanh nghiệp

Lãnh đạo tổ chức:

Lãnh đạo tổ chức bao gồm những nhà quản trị làm thuê và những doanh nhân, nhà sáng lập của doanh nghiệp. Các lãnh đạo tổ chức trên thế giới đã ý thức rất sớm về việc xây dựng hình ảnh cá nhân đặc biệt khi thời đại công nghệ và mạng xã hội lên ngôi.

Họ là những thuyền trưởng tài ba, chiến lược, can trường luôn tiên phong trong các lĩnh vực thuộc thế mạnh của bản thân và đưa ra những giải pháp mà thị trường cần. Họ cũng luôn là những người hướng tới việc nâng cao trải nghiệm của khách hàng, trong đó có cả người thân và nhân viên của họ. Bên cạnh đó, họ sẵn lòng chung tay góp sức vì cộng đồng.

Đội ngũ quản trị nhân sự:

Việc chú trọng xây dựng nhân hiệu cho đội ngũ nhân sự là vô cùng cần thiết. Đối tác, khách hàng sẽ tin tưởng doanh nghiệp hơn khi được tiếp đón và chăm sóc với thái độ lịch thiệp, phong thái chuyên nghiệp trong các khâu dịch vụ và ngay chính trong nội bộ. Nhân hiệu quả đội ngũ nhân sự được thể hiện bằng hành vi, ngôn ngữ đối thoại tử tế với đồng nghiệp, với người thân trong gia đình, bạn bè. Đây cũng là cơ sở để xây dựng thành công văn hóa doanh nghiệp.

Đội ngũ Sales & Marketing:

Đây là nhóm tiền tuyến, phải “xông pha trận mạc”, để “phá băng khách hàng” dù là bán hàng trực tiếp hay gián tiếp. Rủi ro cá nhân nhưng cũng là rủi ro của doanh nghiệp vì chính đội ngũ này đang đóng vai đại sứ thiện chí hay KOL của doanh nghiệp; do vậy, hình ảnh nhân hiệu của nhóm này thật sự cần được chú trọng.

Đặc điểm chung của nhóm này là sáng tạo, nhiệt huyết, chỉ số dấn thân cao, chịu áp lực, linh hoạt, khéo léo, tận tâm, tinh tường, thấu hiểu sản phẩm và thỏa mãn khách hàng ở mức cao nhất.

Nhóm trường học

Học sinh, sinh viên:

Thanh thiếu niên chính là những mầm non, những viên ngọc quý của dân tộc. Một quốc gia có được nhân hiệu thanh thiếu niên vững mạnh thì chắc chắn “quốc thái dân an” và gia đình hạnh phúc. Vậy, các em cần được định hướng như thế nào? Điểm đặc biệt của nhóm nhân hiệu thanh thiếu niên là sức trẻ, sức sáng tạo tuyệt vời; nên chỉ cần được định hướng đúng, có môi trường phát triển cộng với việc luyện tập siêng năng thì sức bật của các bạn là rất lớn.

Giáo viên, giảng viên:

Có thể hiểu đây là nhóm “chuyên gia” như đã nhắc ở trên. Họ có đặc điểm của người gieo hạt thiện lành, với sự mẫn cán, kiên nhẫn. Tuy nhiên, đây là nhóm dìu dắt, nâng đỡ cho thế hệ tương lai, nên không thể không đề cao đạo đức nghề nghiệp, sự tận tâm và khát vọng sẻ chia kiến thức của họ.

***

Khi đăng ký tài khoản Ngân hàng Di sản Tri thức tinh hoa DJC TẠI ĐÂYbạn có cơ hội được: 

  • Bình luận, đóng góp ý kiến và giao lưu cùng tác giả.

  • Sở hữu ngay báo cáo quản trị cá nhân và blog riêng.

  • Chọn ID Ngân hàng theo ý muốn và được nạp 39k đồng.

  • Truy cập không giới hạn sách, truyện, tài liệu học tập và giải trí thú vị, đa dạng, đã lĩnh vực.

Để branding hiệu quả, xem thêm tài liệu CẨM NANG XÂY DỰNG NHÂN HIỆU HẠNH PHÚC.

Xem chuỗi bài liên quan trích từ cuốn Cẩm nang Nhân hiệu hạnh phúc

Để tìm hiểu về Ngân hàng Di sản Tri thức tinh hoa DJC, xem HỒ SƠ.