DJC

Đã đánh giá tài liệu

Cảm ơn bạn đã phản hồi

Tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cá nhân

Tầm quan trọng của việc xây dựng thương hiệu cá nhân

| 960 lượt xem | Thư viện số 100 năm

Thương hiệu cá nhân - hay còn gọi là nhân hiệu - hiểu một cách đơn giản thì đó là cách chúng ta nhìn nhận về bản thân mình và cách người khác nhìn nhận, đánh giá về chúng ta. Có nghĩa, những gì chúng ta nói, làm, hình ảnh bên ngoài của ta đều tạo dấu ấn trong mắt những người xung quanh. Đó là dữ liệu quan trọng để người khác đánh giá về chúng ta. Nên, có thể nói, nhân hiệu là những phẩm chất, cách thức biểu hiện khiến chúng ta khác biệt với những người khác. 

Khi đưa ra định nghĩa khái quát về thương hiệu cá nhân như thế, rất có thể bạn sẽ đặt câu hỏi, giả sử, bạn là người hướng nội, chỉ muốn chú trọng phía bên trong - tức là tâm hồn và trí tuệ - thì nhân hiệu nên hiểu thế nào cho đúng? Đây chính là vấn đề mà chúng ta cần bàn.

Bạn biết đấy, nhân hiệu không có hình mẫu, không có chuẩn mực tuyệt đối để áp dụng cho tất cả mọi người. Có nghĩa, bạn không cần phải biến mình thành hoàn hảo, có bề ngoài hào nhoáng. Cốt lõi của xây dựng nhân hiệu đúng và vững bền, đó là tính phù hợp - với công việc, với vị trí xã hội, với mục đích hướng đến và với chính con người thật của chúng ta.

Ở đây, chúng ta nói về tính phù hợp trước tiên. Bởi, sự khác biệt nằm ở phẩm chất con người của chúng ta, chứ không phải những hành vi biến mình thành khác biệt giữa một đám đông. Ví dụ như, bạn không thể đến một buổi đốt lửa trại - khi tất cả những thành viên khác quần short áo pull - với trang phục dạ tiệc. Vẻ bề ngoài trong ví dụ này cho chúng ta thấy rằng, hào nhoáng chưa chắc đã tốt. Cốt lõi là sự phù hợp để hòa hợp với số đông mà bạn muốn mình là một phần trong đó.

Nên, vẻ bề ngoài nổi bật là điều cần thiết trong xây dựng nhân hiệu, nhưng quan trọng phải phù hợp - với hoàn cảnh và với con người thật của chúng ta. Chỉ khi xây dựng nhân hiệu đúng cách và phù hợp thì chúng ta mới tìm thấy ích lợi của nhân hiểu trên con đường sự nghiệp và cả trong cuộc sống của mình.

Quay trở lại với quan điểm của những người hướng nội và xem trọng tố chất bên trong hơn vẻ bề ngoài, kết hợp với nội dung phù hợp vừa chia sẻ, chúng ta có thể thấy rằng, sự chỉn chu ở vẻ bề ngoài, thái độ ứng xử là cần thiết. Bạn hoàn toàn có thể ăn mặc đơn giản, gọn gàng, ít trang điểm… Nhưng, nhất thiết bạn phải đầu tư cho vẻ bề ngoài của mình. Bởi, khi bạn đầu tư cho vẻ bề ngoài, có nghĩa bạn thể hiện được việc mình biết yêu thương, chăm sóc bản thân. Đó là tiền đề có lợi để người khác ghi nhận và đánh giá cao bạn. Nếu phẩm chất bên trong tốt, mà vẻ bề ngoài lòa xòa, kém bắt mắt, bạn sẽ bỏ qua cơ hội tiếp cận để thiết lập những mối quan hệ giá trị trong cuộc đời mình.

Vậy, tại sao việc xây dựng thương hiệu cá nhân lại quan trọng với mỗi người? Chúng ta sẽ cùng tham khảo những lý do sau đây.

Thứ nhất, phát triển bản thân. Khi có ý thức xây dựng nhân hiệu, chúng ta sẽ có động lực để thay đổi bản thân - làm mới mình, cập nhật kiến thức để phát triển năng lực cốt lõi nhằm tạo ra giá trị riêng của bản thân.

Tất nhiên, ở nội dung này, chúng ta cần lưu ý rằng, nếu muốn phát triển bản thân, đầu tiên thì ta phải hiểu rõ thế mạnh của mình. Bạn chỉ có thể phát triển năng lực cốt lõi - tức là những thứ vốn bạn đã có và bạn có thể giỏi. Khi không nhìn nhận đúng khả năng, mục tiêu của mình, rất có thể bạn sẽ đi chệch hướng, đầu tư vô ích. Mà như thế thì việc xây dựng nhân hiệu rất khó thành công.

Thứ hai, mở rộng mối quan hệ và tạo vị thế xã hội. Kể cả là người hướng nội hoặc ngại giao tiếp xã hội, bạn vẫn không thể phủ nhận rằng, nếu không có mối quan hệ thì rất khó để thành công. Thế nên, khi có ý thức xây dựng nhân hiệu, bạn biết mình hướng đến gì; và bạn biết những mối quan hệ nào là lành mạnh trong hành trình xây dựng sự nghiệp của bạn. Không cần nhiều, chỉ cần chất lượng, những mối quan hệ được đầu tư một cách nghiêm túc, chân thành sẽ bền chặt. Và tất nhiên, khi mọi người biết đến bạn, dần yêu quý và tin tưởng bạn thì họ sẽ sẵn lòng giới thiệu các mối quan hệ chất lượng khác cho bạn.

Thứ ba - và rất quan trọng nếu bạn có ý định khởi nghiệp - nhân hiệu tạo nên thương hiệu. Như, cả thế giới này đều biết Henry Ford tạo ra thương hiệu ô tô Ford đình đám vậy. Thế nên, nếu bạn có nhân hiệu thì việc bắt tay mở một mô hình kinh doanh nào đó, hoặc bắt đầu cho một lĩnh vực mới sẽ trở nên dễ dàng hơn. Khi mối quan hệ của bạn tin tưởng vào con người của bạn, họ sẽ tin tưởng sản phẩm bạn làm ra, hoặc những dịch vụ mà bạn cung cấp. Rộng hơn, nếu là chủ một doanh nghiệp, nhân hiệu của bạn sẽ giúp tổ chức của bạn giảm bớt chi phí marketing.

Thứ tư, tạo dựng hệ sinh thái cho riêng mình. Khi có nhân hiệu bạn có thể trở thành người truyền cảm hứng cho những người khác. Từ đó, bạn có thể xây dựng hệ sinh thái của riêng mình, để tạo nên những giá trị tích cực cho cộng đồng, cho xã hội.

 

BTV: Thanh Thùy

Ý kiến (0)