Hành trình xây dựng thương hiệu toàn cầu của BlackPink
Thuộc quyền quản lý của Y.G Entertainment, nhóm nhạc nữ Hàn Quốc - BlackPink đã từng bước khẳng định tên tuổi với khán giả toàn cầu bởi phong cách âm nhạc độc đáo. 4 cô gái xinh đẹp, tài năng cùng cá tính mạnh mẽ của BlackPink đã chứng minh được vị thế của nhóm giữa cuộc cạnh tranh gay gắt của nền công nghiệp giải trí suốt hành trình đầy thú vị.
Ngay từ thời điểm vừa ra mắt công chúng vào năm 2016, Blackpink đã nhanh chóng khẳng định năng lực khi liên tục đạt được các giải thưởng xuất sắc trong và ngoài nước. Thậm chí, nhóm được mệnh danh là “tân binh khủng long” khi ghi tên vào các bảng xếp hạng âm nhạc chỉ trong thời gian ngắn. Ấn tượng nhất có lẽ là chiến thắng đầu tiên trên sân khấu Inkigayo, với ca khúc Whistle nằm trong album đầu tiên Square One, chỉ sau 13 ngày ra mắt. Và BlackPink cũng đã xuất sắc giành giải Best New Artist tại Melon Music Awards trong khoảng thời gian này.
Cuối năm 2016, BlackPink tiếp tục ra mắt album thứ hai - Square Two - với hai ca khúc Playing with Fire và Stay. Playing with Fire nhanh chóng giành vị trí quán quân trên World Digital Song Chart của Billboard, phủ sóng các bảng xếp hạng trên toàn thế giới, đưa BlackPink trở thành nhóm nhạc nữ KPop đầu tiên lọt vào bảng xếp hạng Canadian Hot 100. Sở hữu thành tích đáng nể, năm 2016 này, BlackPink đã được Billboard vinh danh là một trong những nhóm nhạc K-Pop mới xuất sắc nhất năm.
Thừa thắng xông lên, năm 2017, ngoài dấu mốc ý nghĩa với 4 nữ idol tài năng, là việc fandom của nhóm được đặt tên là Blink, BlackPink liên tục phá vỡ những kỷ lục trên bảng xếp hạng âm nhạc; đồng thời tổ chức showcase thành công ở Nhật, với hơn 14 nghìn khán giả tham gia.
Tiếp nối thành công của 2 năm đầu, đến 2018, BlackPink phát hành mini album Square Up với ca khúc chủ đề Ddu-Du Ddu-Du gặt hái được nhiều thành tích ấn tượng trên các bảng xếp hạng quốc tế - đứng đầu World Digital Song Sales, đứng thứ 2 trên bảng xếp hạng QQ Music của Trung Quốc, là ca khúc đầu tiên của nhóm nhạc nữ KPop lọt vào Official Trending Chart của Anh Quốc và là MV có lượt xem nhiều nhất trên Youtube trong 24h đầu tiên.
Những dấu ấn kể trên là tiền đề chính để BlackPink đưa tên tuổi vươn ra thị trường âm nhạc quốc tế. Tháng 11/2018, BlackPink khởi động chuyến lưu diễn vòng quanh thế giới - In Your Area World Tour. Chuyến lưu diễn kéo dài đến đầu năm 2020, gồm 36 đêm diễn qua 4 châu lục là Bắc Mỹ, châu Âu, châu Đại Dương, châu Á. Đây là tour diễn đạt doanh thu cao nhất và thành công nhất trong lịch sử nhóm nhạc nữ K-Pop.
Song song với những thành tựu gặt hái từ chuyến lưu diễn In Your Area World Tour, BlackPink còn gặt hái thêm rất nhiều thành công khác trên thị trường quốc tế; như có mặt tại Grammy Artist Showcase 2019 của Universal Music Group, xuất hiện trong các chương trình truyền hình Good Morning America và The Late Show with Stephen Colbert.
Cũng trong năm 2019, mini album Kill This Love được phát hành và nhanh chóng chiếm lĩnh các vị trí hàng đầu trên bảng xếp hạng quốc tế. BlackPink vinh dự là nghệ sĩ KPop đầu tiên biểu diễn tại lễ hội âm nhạc Coachella của Mỹ, giúp danh tiếng của nhóm phủ sóng rộng rãi trên toàn cầu sau màn trình diễn sống động, đầy ấn tượng được đánh giá cao bởi các nhà phê bình và người hâm mộ.
Trong khoảng thời gian toàn thế giới bị ảnh hưởng bởi đại dịch COVID-19, nhưng BlackPink vẫn nỗ lực hết mình và gặt hái được nhiều thành tích đáng nể. Đầu tiên, phải kể đến là cơ hội hợp tác với hai nghệ sĩ hàng đầu là Lady Gaga trong ca khúc Sour Candy và Selena Gomez trong ca khúc Ice Cream. Hai ca khúc nhanh chóng lọt vào bảng xếp hạng Hot 100 của Billboard.
Tiếp đến, với thần thái cuốn hút, gu thẩm mỹ thời thượng đã giúp các cô gái BlackPink lần lượt trở thành đại sứ của những thương hiệu đình đám thế giới. Jennie là Đại sứ thương hiệu của Chanel; Jisoo là Đại sứ thương hiệu của Dior; “em út” Lisa là Gương mặt đại diện của Celine và Bvlgari; Rosé là Đại sứ thương hiệu toàn cầu của Saint Laurent. Đáng nói nhất, không phải chỉ vì tầm ảnh hưởng nên các thành viên BlackPink có thể trở thành đại sứ thương hiệu cho những hãng thời trang đình đám này. Thực tế, năng lượng của các thành viên trao gửi vào thời trang đã biến họ thành biểu tượng. Như Jennie được nhắc đến như biểu tượng thời trang hàng đầu KPop; Jisoo là nguồn cảm hứng sáng tạo cho bộ sưu tập Thu 2021 của Dior; Lisa là nghệ sĩ đầu tiên vinh dự được Hedi Slimane trao tặng danh hiệu “nàng thơ Celine”…
Bộ phim tài liệu “BlackPink - thắp sáng bầu trời” công chiếu trên Netflix thể hiện những hình ảnh chân thực về cuộc sống đời thường, về quá trình rèn luyện của các thành viên, về những khó khăn mà họ đã đối diện từ khi còn là thực tập sinh, cho đến khi tỏa sáng trên sân khấu giúp khán giả thêm phần nào hiểu về sự cống hiến mà 4 cô gái đã dành cho âm nhạc, cho thành công của nhóm.
Từng thành viên thuộc BlackPink thật sự đã luôn rất kiên cường, luôn vững vàng trên con đường đi đến thành công. Thế nên, việc lập kỷ lục lượt xem sau 24 giờ phát hành trên Youtube, hay đứng đầu iTunes tại 67 quốc gia và vùng lãnh thổ với bài hát How you like that là điều thật sự xứng đáng với những nỗ lực mà họ đã bỏ ra.
Và chính từ những thành tích âm nhạc đáng nể ấy, cùng với quá trình xây dựng nhân hiệu từng cá nhân thành công, BlackPink trở thành Đại sứ phát ngôn của Pepsi với thông điệp “Dám nói không” vào năm 2020. Thông qua đó, BlackPink khuyến khích thế hệ trẻ sống thật với bản thân và cống hiến hết mình cho đam mê.
Để có được thành công như ngày hôm nay, khi tuổi đời còn quá trẻ, các thành viên của nhóm BlackPink đã phải đánh đổi mọi niềm vui của tuổi thanh xuân, chấp nhận sống xa gia đình, bước vào khuôn khổ rèn luyện khắc nghiệt, đối diện với sự cay nghiệt của dư luận… Như thế, có thể thấy, ngoài những bản hit triệu view tạo nên thương hiệu nhóm; từng thành viên BlackPink cũng đã tạo dựng nhân hiệu bản thân, trở thành nguồn cảm hứng cho giới trẻ.
Bên cạnh đó, các ca khúc của BlackPink cũng luôn truyền tải những thông điệp ý nghĩa về tình yêu; những lời tâm sự chứa đầy những trải nghiệm đầy giá trị trong cuộc sống. Có lẽ đó chính là lý do mà âm nhạc của BlackPink luôn để lại nhiều cảm xúc và được đánh giá cao bởi người hâm mộ.
Dõi theo hành trình từ khi ra mắt đến hôm nay, khi trở thành nhóm nhạc nữ toàn cầu, có thể thấy “ông lớn” Y.G đã có những bước đầu tư kỹ lưỡng về âm nhạc, vũ đạo để BlackPink có thể “chiều lòng” khán giả khó tính trên toàn thế giới. Nhưng, không thể không kể đến nhân hiệu của từng thành viên trong nhóm đã giúp củng cố vị thế BlackPink ngày một vững vàng hơn.
Họ xinh đẹp, tươi trẻ. Họ dám dấn thân và sẵn lòng hy sinh cho đam mê, cho con đường mình đã chọn. Thật không ngoa khi gọi họ là những cô gái đại diện cho nhóm người trẻ dám sống hết mình vì đam mê, nuôi dưỡng tinh thần và tâm thái vững chãi để đối diện với thử thách; rồi trở thành người truyền cảm hứng cho rất nhiều người trẻ khác trên thế giới.
BTV: Thanh Thùy
Ý kiến (0)